image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Xã Yên Khánh hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2022
Chiều ngày 21/11, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Nam Định do đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh làm Trưởng đoàn cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiến hành kiểm tra, thẩm định và đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Yên Khánh huyện Ý Yên.
anh tin bai

 

anh tin bai

    Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện; Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, thành viên BCĐ xây dựng NTM huyện, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các ban, ngành đoàn thể xã Yên Khánh.

anh tin bai

 

anh tin bai
        Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2015 và về đích NTM nâng cao năm 2020, để giữ vững chất lượng các tiêu chí, Đảng ủy, UBND xã Yên Khánh tiếp tục phát động phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu, chuyển từ nâng cao số lượng các tiêu chí sang tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí. Cùng với kinh phí hỗ trợ trích từ ngân sách của địa phương, các thôn đã huy động nguồn lực xã hội hóa do Nhân dân và con em quê hương đóng góp với tổng số tiền gần 37 tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp các công trình hạ tầng cơ sở, như xây dựng đường trục thôn, đường dong ngõ, lắp đèn chiếu sáng, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao... Cơ cấu kinh tế ở địa phương tiếp tục chuyển dịch hiệu quả. Số lao động làm việc trong các ngành kinh tế chủ lực trên địa bàn năm 2022 là 1.147 người, tăng 2,32%/năm/số lao động có việc làm so với năm 2021. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 72,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống còn 0,97%. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 99%.
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
        Ghi dấu ấn cho hành trình xây dựng NTM kiểu mẫu của xã Yên Khánh là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển nhanh, đồng bộ. Cảnh quan, môi trường, không gian nông thôn Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông trong xã được xây dựng, nâng cấp, trong đó có 5.86km đường trục thôn, liên thôn được trải nhựa, đổ bê tông; 66 tuyến đường dong ngõ xóm với tổng chiều dài 21,82km được cứng hóa; 80% đường trục chính nội đồng được kiên cố hóa. 100% các khu dân cư có đèn điện chiếu sáng với 712 cột đèn quanh xã. Toàn xã có 90% hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; 98,1% rác thải được thu gom, xử lý theo quy định. 100% số hộ dân có nhà ở an toàn, được sử dụng nước sạch, có công trình phụ hợp vệ sinh. Cả 3 trường mầm non, tiểu học, THCS của xã đều đạt chuẩn Quốc gia, đạt chuẩn “Xanh - sạch - đẹp - an toàn”.
        Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho công cuộc xây dựng NTM ở Yên Khánh đã tạo nên bước chuyển mình thực sự mạnh mẽ cả về lượng và chất. Khi ý Đảng lòng dân đã hòa quyện làm một cũng chính là điều kiện tiên quyết giúp chính quyền địa phương tiếp tục tự tin, mạnh dạn đặt mục tiêu xây dựng quê hương trở thành xã NTM kiểu mẫu, trong đó chọn văn hóa là tiêu chí nổi trội nhất.
anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
        Đến nay, xã đã quy hoạch được sân vận động trung tâm trên diện tích gần 6.000m2; xây dựng được nhà văn hóa trung tâm khang trang, hiện đại với diện tích khuôn viên gần 1300 m2, có sức chứa trên 300 chỗ ngồi. 4/4 thôn đều có nhà văn hóa được xây dựng rộng đẹp, kiên cố với tổng diện tích khuôn viên từ 720 – 780 m2, có sức chứa trên 100 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ thiết bị ti vi, loa đài, bàn ghế để phục vụ hội họp cũng như sinh hoạt của Nhân dân. Đặc biệt, để thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT, xã cũng đã triển khai lắp đặt đầy đủ các dụng cụ thể thao ngoài trời như máy tập xoay eo, xích đu, máy tập đi bộ trên không...ở 1 số điểm công cộng tại khu vực trung tâm xã và nhà văn hóa các thôn. Tổng kinh phí được đầu tư để cải tạo, nâng cấp các nhà văn hóa, sân thể thao các thôn, làm đường dong ngõ, đường nội đồng, xây dựng các tuyến đường hoa và hoàn thiện đường điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường trên địa bàn các xóm giai đoạn 2010 – 2022 là 21,9 tỷ đồng.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
        Bên cạnh việc nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định mới, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và các phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “ Khu dân cư văn hóa” gắn liền với các phong trào, mô hình của các tổ chức hội đoàn thể diễn ra sôi nổi, đều khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng, trong đó điểm nhấn là hoạt động của các CLB văn hóa, văn nghệ, TDTT diễn ra thường xuyên, được người dân hưởng ứng, tham gia tích cực. Ngoài ra, các quy ước, hương ước và quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội cũng được nghiêm túc thực hiện và ngày càng đi vào đời sống. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng đoàn kết, gắn bó. Nhiều năm liền, trên địa bàn xã không để mâu thuẫn, xích mích lớn hay tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài phát sinh trong cộng đồng dân cư. 4/4 thôn đều đã được công nhận là thôn NTM kiểu mẫu và giữ vững danh hiệu làng văn hóa; 2/4 thôn đạt chuẩn văn hóa 5 năm liên tục, số gia đình văn hóa đạt 96%; 2 cơ quan và 3 trường học được công nhận có nếp sống văn hóa.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai
        Ngoài duy trì mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong giai đoạn này, xã Yên Khanh cũng tập trung cao để hoàn thiện khu dân cư thông minh ở thôn Tu Cổ. Nét đặc trưng của khu dân cư thông minh thôn Tu Cổ là mô hình học tập cộng đồng. Người dân có thể sử dụng mạng wifi miễn phí được lắp đặt tại điểm tập trung công cộng của xã để truy cập Internet phục vụ học tập, giải trí, mở rộng kiến thức, nắm bắt thông tin...Ngoài ra, thôn có 1 sản phẩm OCOP là sản phẩm Nấm bào ngư xám của hộ ông Phùng Quang Cảnh được giới thiệu, bán hàng trên nền tảng số; lắp đặt 31 điểm camera an ninh tại các điểm dân cư. Tính trên địa bàn toàn xã, có trên 3850 số người dân sử dụng điện thoại thông minh, chiếm tỷ lệ 85%.
anh tin bai

 

anh tin bai
        Phát biểu tại buổi thẩm định, đồng chí Nguyễn Văn Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân xã Yên Khánh trong quá trình thực hiện 19 tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với quyết tâm chính trị cao, đặc biệt là nhờ có sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ và người dân, địa phương đã chủ động khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, tập trung mọi điều kiện thuận lợi để tạo sự bứt phá và hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Để duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đồng chí Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Chú trọng đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Đẩy mạnh phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp bền vững. Quan tâm mở rộng các mô hình sản xuất, ứng dụng công nghệ cao, liên kết các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. Tăng cường công tác văn hóa cộng đồng, tự quản trong thôn xóm, đảm bảo an ninh trật tự từng khu dân cư. Tập trung chỉ đạo khắc phục những điểm mà người dân chưa hài lòng trong xây dựng NTM kiểu mẫu.
        Qua kiểm tra hồ sơ minh chứng các tiêu chí và thực địa về cảnh quan môi trường, các điểm nhà văn hóa thôn, xóm, trường học trên địa bàn, Đoàn thẩm định NTM của tỉnh thống nhất đánh giá xã Yên Khánh hoàn thành 4/4 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.
Cơ quan chủ quản: Xã Yên Khánh- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Khánh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenkhanh.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang